NGUY CƠ VIỆT NAM ĐỒNG CHỊU ÁP LỰC MẤT GIÁ GIA ĐOẠN CUỐI NĂM 2021

Theo báo cáo vĩ mô vừa công bố, cho thấy kết quả 10 tháng đầu năm 2021 phần lớn các đồng tiền tại nền kinh tế mới ở nổi tại châu Á đều giảm giá so với USD trừ VND và CNY.

Trong tháng 11 năm 2021 cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed – Federal Reserve System) quyết định giảm cung ứng USD ra ngoài, động thái này giúp đồng USD tăng giá đồng thời gây ra áp lực giảm giá với các loại tiền tệ khác trong đó có Việt Nam đồng. Theo đó, VND mất giá có thể là một rủi ro cần phải theo dõi.

Cụ thể, khi USD tăng giá sẽ gây áp lực giảm giá cho VND, xuất khẩu hưởng lợi  nhưng nhập khẩu bất lợi do chi phí nhập khẩu hàng hóa và nguyên liệu tăng kéo theo hàng hóa Việt Nam giảm cơ hội cạnh tranh với nước ngoài thậm chí còn có thể đối mặt với tăng giá bất thường.

Hình 1: Biểu đồ tỷ giá USD/VND (Nguồn: vn.investing.com)

Mặt khác những phiên giao dịch cuối tháng 11, chỉ số US Dollar Index (DXY) do lường biến động đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng không ngừng và lên đỉnh trong nhiều tháng bất chấp nước Mỹ công bố tăng trường kinh tế thất vọng. Điều này cũng góp phần gây áp lực giảm giá lên VND

Theo bộ Thương mại Mỹ, kinh tế nước này tăng 2,1% trong quý III, thấp hơn so với mức dự báo 2,2%. Báo cáo cũng lưu ý rằng đại dịch Covid tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh trên khắp nước này

Hình 2: Lịch bản tin liên quan USD (Nguồn: https://www.forexfactory.com)

Đưa tin: ThS. Nguyễn Thị Hải

Call Now