Giảm thuế suất thuế GTGT 10% về mức 8%


Chính phủ vừa ban hành nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội có hiệu lực từ ngày 01/02/2022 quy định về giảm thuế giá trị gia tăng và chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp cho kỳ tính thuế 2022.

Theo đó, tại điều 1 nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% về mức 8% được áp dụng kể từ 01/02/2022 đến hết 31/12/2022. Tuy nhiên việc giảm GTGT không dành cho một số nhóm hàng hóa như: dịch vụ viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính sách giảm này áp dụng với tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh không phân biệt phương pháp tính thuế khấu trừ hay tính tỷ lệ % trên doanh thu và chỉ áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm nay.

Thuế GTGT được giảm trực tiếp ngay khi xuất hóa đơn, cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ khi xuất hóa đơn cần ghi rõ mức thuế GTGT 8%, số tiền thuế GTGT, tổng số tiền người mua phải thanh toán. Còn hóa đơn bán hàng của cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu cần ghi rõ tiền hàng hóa dịch vụ trước khi giảm, tiền hàng hóa dịch vụ sau khi giảm 20% và khoản tiền GTGT đã giảm.

Bên cạnh chính sách giảm thuế GTGT nghị định số 15/2022/NĐ-CP cũng cho phép tính khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ thì doanh nghiệp, tổ chức là người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022.

Việc giảm 2% thuế GTGT giúp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm bớt một phần khó khăn do đại dịch Covid-19 và tạo đà phục hồi nên kinh tế. Trong thực tế, việc xác định loại hàng hóa nào được giảm hoặc không được giảm của doanh nghiệp không hề dễ dàng. Sinh viên khoa Tài chính – Kế toán quan tâm đặc biệt là sinh viên học ngành Kế toán cần cập nhật những vấn đề trên cũng như tham khảo cách xử lý hóa đơn và các trường hợp hóa đơn sai sót liên quan giảm thuế GTGT.

Mời các bạn xem Taxtalk “Hướng dẫn xác định HHDV được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% theo NĐ 15/2022/NĐ-CP” (https://www.youtube.com/watch?v=khaMGOcAM2Y) được diễn giả ThS. Nguyễn Hữu Tuyền, phó trưởng phòng thanh tra, kiểm tra 4 – Cục thuế TP. HCM chia sẻ qua cuộc trò chuyện với bà Đồng Thị Như Anh TGĐ Đại lý thuế VTAX.

Tác giả: ThS. Thái Ngọc Trúc Phương

Call Now