Ngân hàng số là gì? Thiếu hụt nguồn nhân lực ngân hàng số trong thời đại công nghệ 4.0

Theo chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã đặt ra yêu cầu nhiệm vụ chú trọng đến phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực ngân hàng số. Bởi vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây nhất đã ban hành Quyết định số 1537/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hiện với nhiều nội dung trọng tâm trong phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao để phục vụ phát triển ngân hàng số. Dịch bệnh covid 19 cũng được xem là yếu tố thúc đẩy nhận thức chuyển đổi số với tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành ngân hàng càng sớm hơn, đặt các hệ thống ngân hàng trước yêu cầu bắt buộc phải chuyển đổi ngân hàng số để tồn tại và phát triển.

Vậy ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số là các quy trình làm việc của ngân hàng được số hóa, tự động hóa, hành trình khách hàng được cải tiến thông qua công nghệ số, rút ngắn thời gian và tăng trải nghiệm của khách hàng, hoạt động kinh doanh của ngân hàng được đưa lên các kênh số như cho vay online, mở tài khoản online…

Điểm khác biệt cơ bản giữa ngân hàng số so với ngân hàng truyền thống đó là ngân hàng truyền thống có quy trình còn nặng giấy tờ, chưa được số hóa và tự động hóa, hành trình khách hàng chưa được số hóa mạnh mẽ, tốn thời gian và kém hiệu quả, hoạt động kinh doanh của ngân hàng tại quầy chiếm tỷ trọng cao.

Hình ảnh minh họa khách hàng mở tài khoản ngân hàng bằng hình thức online

Nguồn: TPBank LiveBank – ngân hàng trực tuyến 24/7

Thách thức lớn nhất khi ngân hàng chuyển đổi sang ngân hàng số là gì?

Trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển như Việt Nam, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh đã trở thành yếu tố tiên quyết đối với sự “sống còn” của ngành Ngân hàng. Chuyển đổi số trong ngân hàng đòi hỏi các ngân hàng phải chuyển dịch nhanh chóng, mạnh mẽ sang các dịch vụ số trên môi trường trực tuyến nhằm tương tác hiệu quả với khách hàng ở tuyến trước cũng như đòi hỏi các thay đổi trong hệ thống xử lý hậu tuyến để hỗ trợ chuyển dịch ở tuyến trước và nâng cao hiệu quả vận hành nhờ tăng cường số hóa và tự động hóa.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn, thách thức lớn nhất của chuyển đổi số trong ngành ngân hàng đó là thiếu hụt nguồn nhân lực, con người là yếu tố quan trọng nhất cho mọi sự phát triển. Ngân hàng muốn chuyển đổi số hiệu quả thì phải có nhân sự hiểu cả nghiệp vụ ngân hàng và công nghệ. Trong thời gian gần đây, cùng với việc tuyển dụng trực tiếp, trên một số nền tảng tìm việc trực tuyến như Vietnamworks, Jobstreet, Careerlinks… xuất hiện thông báo tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự liên quan nhiều đến dịch vụ số như phát triển ngân hàng số, ngân hàng trực tuyến, quản trị hệ thống ngân hàng lõi CoreBanking…

Đại học Nguyễn Tất Thành đã đưa học phần Ngân hàng kỹ thuật số vào chương trình giảng dạy ngành Tài chính – Ngân hàng

Hành trình chuyển đổi số trong ngân hàng không phải là điều dễ dàng và đòi hỏi nhiều nguồn lực trong đó cần có nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của ngân hàng số, tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Khoa Tài chính – Kế toán đã thiết kế các chương trình gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giúp sinh viên dễ dàng thực hiện, xử lý các nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ với các phần mềm ứng dụng, các phòng học mô phỏng ngân hàng đầy đủ các tiện ích để người học tự thực hành, trải nghiệm trong môi trường thực tế dưới sự hướng dẫn của các Giảng viên doanh nhân. Đặc biệt, Khoa đã đưa vào chương trình giảng dạy ngành Tài chính – Ngân hàng các học phần liên quan đến ngân hàng số, nổi bật trong đó có học phần Ngân hàng kỹ thuật số được giảng dạy bởi các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đang công tác tại ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, để cập nhật những kiến thức mới và nâng cao trình độ chuyên môn về ngân hàng số thì Khoa thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, seminar chuyên đề về ngân hàng số.

Khoa Tài chính – Kế toán phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đào tạo Việt Thành Công (VietVictory) tổ chức semina chủ đề Ngân hàng kỹ thuật số

Sinh viên sau khi học tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành ngành Tài chính – Ngân hàng sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn về tài chính – ngân hàng, tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thành thạo được các kỹ năng nghề nghiệp về ngân hàng số ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cùng với nhu cầu nhân sự ngân hàng số ngày càng nhiều ở các ngân hàng thương mại, nhà trường luôn tin tưởng rằng cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng sau ra trường là rất lớn và dễ dàng.

TS. Vũ Đức Bình (K.TCKT)

Call Now