Sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng làm gì để thích ứng nhanh với sự phát triển chuyển đổi số

Với sự phát triển nền cách mạng công nghiệp 4.0 mà hạt nhân là chuyển đổi số (digital transformation) với trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data), chuỗi khối (blockchain)…, đang có những tác động mang tính đột phá, sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu. Chuyển đổi số giúp thông tin được cập nhật, xử lý nhanh chóng và là động lực để thúc đẩy chuyển đổi số tất cả lĩnh vực trong đó có ngân hàng.

  1. Khái niệm chuyển đổi số của ngân hàng

Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn, Internet vạn vật, điện toán đám mây… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng bao gồm các công nghệ và các vấn đề pháp lý liên quan, bao gồm: trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu (data analytics), dữ liệu lớn, điện toán đám mây, chuỗi khối, sinh trắc học, công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), xác minh thông tin nhận biết khách hàng không gặp mặt trực tiếp thông qua phương tiện điện tử (e-KYC); QR Code; công nghệ tài chính (Fintech)…

  1. Sinh viên cần làm gì khi ngân hàng thực hiện chuyển đổi số

– Tích cực học tập, trau dồi kiến thức kỹ năng chuyên môn khi còn học trên giảng đường.

– Sinh viên cần có kỹ năng nghiên cứu độc lập, khả năng tự học. Đây là kỹ năng rất quan trọng ngoài những kiến thức, kỹ năng được học trên giảng đường thì sinh viên cần tự nghiên cứu các tài liệu tham khảo, sách, báo, tạp chí nhằm tự nâng cao, hoàn thiện kiến thức của mình trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển rất nhanh hiện nay. Điều này sẽ giúp kể cả khi rời nhà trường các em cũng có thể tự học để nâng cao trình độ chuyên môn.

– Kỹ năng giao tiếp là một trong kỹ năng rất cần thiết cho sinh viên, ngoài các kỹ năng giao tiếp truyền thống như đọc, nói và viết mạch lạc, rõ ràng; kỹ năng ngoại ngữ các em sinh viên cần bổ sung thêm kỹ năng giao tiếp trên mạng xã hội, thông qua Internet để tiếp cận với nhiều người để thu thập và trao đổi thông tin.

– Sinh viên cần học kỹ năng làm việc nhómKỹ năng này rất cần thiết để sinh viên có thể biết cách hợp tác, phối hợp để hoàn thành nhiệm vụ học tập và sớm hình thành tác phong cần thiết này khi làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức. Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, khi mà môi trường học tập và công tác có thể phân tán, từ xa, sinh viên có thể phải cách xa thầy cô và bạn cùng lớp học.

Kỹ năng tư duy sáng tạo. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất, bởi vì các em cần hình thành và phát triển kỹ năng này, vì sau khi ra trường, các doanh nghiệp rất cần nhân sự có khả năng sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới và quy trình mới để giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

Kỹ năng khai thác và sử dụng công nghệ thông tin. Rất nhiều các doanh nghiệp và tổ chức hiện nay đang trong quá trình chuyển đổi số, quá trình này phụ thuộc phần lớn vào việc sử dụng, khai thác hệ thống CNTT. Do đó, sinh viên cần phải thành thạo kỹ năng sử dụng máy tính và các thiết bị số hóa để có thể sử dụng, tương tác với môi trường làm việc trong thời đại 4.0.

Khả năng cập nhật kiến thức mới. Đây là kỹ năng rất cần đối với sinh viên, vì hiện nay khoa học và công nghệ thay đổi rất nhanh chóng với các nghiên cứu mới, phát triển mới, và có thể được phổ biến rất nhanh chóng trên Internet. Kiến thức mà các em học ở trường có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Do đó, khả năng cập nhật kiến thức mới là kỹ năng quan trọng mà sinh viên cần có trong thời đại 4.0.

– Khả năng chấp nhận sự thay đổi và thay đổi: với công nghệ ngày càng thay đổi đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng, là sinh viên ngành tài chính – ngân hàng, sinh viên phải chấp nhận sử dụng các công nghệ mới của ngân hàng như mobile banking, digital banking, fintech,…và thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số của ngân hàng.

Bài viết mang tính chất tham khảo. Cảm ơn quí bạn đọc đã quan tâm!

Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Điểm – Khoa Tài chính Kế toán

Call Now